Công nghệ thông tin Việt Nam – thách thức và cơ hội

Ngành công nghệ thông tin Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển, có tác động mạnh mẽ tới mọi mặt đời sống xã hội. Không thể phủ nhận công nghệ thông tin đóng vai trò là chất xúc tác quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và cạnh tranh của bất kỳ doanh nghiệp hay cá nhân nào đang trên đường hội nhập.

Công nghệ thông tin Việt Nam ảnh hưởng thế nào đến sự cạnh tranh doanh nghiệp?

Có thể dễ dàng nhận thấy sự bùng nổ về công nghệ thông tin Việt Nam trong những năm gần đây. Chỉ trong vài năm ngắn ngủi mà độ phủ sóng về công nghệ đã đi khắp các vùng miền từ thành phố tới nông thôn. Mà điển hình là mạng internet và các sản phẩm công nghệ. Chúng đã trở nên phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, dù ở bất cứ nơi đâu.

Công nghệ thông tin tác động đến bất cứ ai, từ đứa trẻ cho tới người cao tuổi. Và với các doanh nghiệp thì công nghệ thông tin lại càng có ý nghĩa và vai trò vô cùng quan trọng mà bất cứ ai cũng có thể nhìn ra.

Hiện nay, tất cả mọi sản phẩm dịch vụ đều cạnh tranh và chạy đua nhờ công nghệ. Mọi sản phẩm muốn được phổ biến rộng rãi, được nhiều người biết đến đều phải nhờ công nghệ truyền bá. Hoạt động của doanh nghiệp muốn đạt hiệu quả, tăng sức cạnh tranh bền vững trên thị trường thì không có cách gì khác ngoài áp dụng công nghệ thông tin.

Công nghệ thông tin Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển và sẽ lớn mạnh hơn nữa trong thời gian tới để bắt kịp với xu thế chung của thế giới. Với hoạt động của doanh nghiệp, muốn tăng sức cạnh tranh thì cần đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin ở mọi mặt nếu không muốn thụt lùi phía sau.

Hình 1: Công nghệ thông tin Việt Nam đang tạo đà cạnh tranh cho các doanh nghiệp hiện nay

Công nghệ thông tin đối với doanh nghiệp – thay đổi hay là chết?

Sự phát triển của công nghệ thông tin Việt Nam chính là lý do tất yếu để cách doanh nghiệp thay đổi nếu không muốn hoạt động của mình chững lại hay thụt lùi. Đó cũng là động lực để mọi thứ phải thay đổi theo xu thế mới. Trong thời buổi công nghệ 4.0, nếu không chấp nhận sự thay đổi đó thì hệ quả tất yếu là sự thất bại.

Thay đổi như thế nào? Đó là sự thay đổi về nhận thức trong điều hành hoạt động theo phong cách công nghệ hiện đại. Đó là sự thay đổi trong tư duy tiếp cận khách hàng tiềm năng, trong quảng bá thương hiệu/ sản phẩm. Đó là cần sự đi trước, ứng dụng công nghệ trong việc làm mới mình và đi trước những đối thủ khác. Trong thời buổi công nghệ bùng nổ hiện nay, doanh nghiệp nào đi trước, chắc chắn sẽ có lợi thế hơn nhiều, có sức cạnh tranh tốt hơn.

Khi biết ứng dụng của công nghệ thông tin Việt Nam, chắc chắn doanh nghiệp sẽ tìm được cho mình hướng đi đúng đắn, tăng sức cạnh tranh, đi kịp với xu thế phát triển của thời đại.

Ứng dụng công nghệ thông tin để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Làm thế nào để ứng dụng sự phát triển công nghệ thông tin Việt Nam vào hoạt động của doanh nghiệp và tăng sức cạnh tranh trên thị trường? Có nhiều cách để doanh nghiệp tìm cho mình câu trả lời hợp lý. Dưới đây là những giải pháp đã và đang được doanh nghiệp hiện đại ứng dụng hiện nay:

+ Ứng dụng CNTT trong môi trường quản lý điều hành

Các doanh nghiệp cần tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành. Cụ thể như: điều tra thị trường qua mạng, xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng, bán hàng qua mạng,… là những phương thức tiết kiệm chi phí và thỏa mãn tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

+ Ứng dụng của CNTT – thương mại điện tử trong doanh nghiệp

Với sự phát triển của công nghệ thông tin Việt Nam như hiện nay, thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu của tất cả các mặt hàng hay ngành nghề kinh doanh. Vì vậy, doanh nghiệp cần nâng cao khả năng tiếp cận tài chính sử dụng các phương thức phi truyền thống như: thương mại điện tử và thanh toán trực tuyến.

+ Ứng dụng marketing trực tuyến

Sử dụng internet để quảng bá thương hiệu, sản phẩm là cách mà mỗi doanh nghiệp không thể bỏ qua thông qua các sàn giao dịch điện tử, báo điện tử, mạng xã hội, các công cụ tìm kiếm, xây dựng website bán hàng/quảng bá thương hiệu,… Đây là giải pháp quảng cáo tiết kiệm chi phí mà hiệu quả đem lại thường cao hơn mong đợi.

Cong Nghe Thong Tin Viet Nam Thach Thuc Va Co Hoi Canh Tranh Cua Doanh Nghiep2

Hình 2: Ứng dụng sự phát triển của công nghệ thông tin Việt Nam trong doanh nghiệp là xu thế tất yếu của thời đại

Động lực nào thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong doanh nghiệp

Với sự phát triển của ngành công nghệ thông tin Việt Nam, các doanh nghiệp hiện nay cần tìm cho mình giải pháp phù hợp nhất nhằm phục vụ cho các mục tiêu hỗ trợ các hoạt động quản lý, xây dựng chiến lược nhằm đạt lợi thế cạnh tranh,…

Với những ngành hoạt động đặc thù, không nhất thiết doanh nghiệp phải xây dựng một mạng lưới hay đội ngũ riêng về mảng công nghệ mới có thể đủ sức cạnh tranh. Mà quan trọng là tìm được giải pháp thích hợp với quy mô hoạt động của mình. Một trong những cách làm được áp dụng tốt nhất đó là chọn cho mình đối tác thứ 3 cung cấp các dịch vụ công nghệ cần thiết cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Đơn cử như chọn một đơn vị uy tín cung cấp và hỗ trợ các phần mềm quản lý dự án, phần mềm quản lý bán hàng hay quản lý nhân sự,… Hỗ trợ xây dựng và quản lý website quảng bá thương hiệu/sản phẩm và bán hàng trực tuyến.

Đây là những cách làm tối ưu nhất, tiết kiệm và hiệu quả để tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp trong thời đại phát triển mạnh  mẽ của ngành công nghệ thông tin Việt Nam hiện nay.

Để chọn được bên thứ 3 cung cấp các dịch vụ công nghệ uy tín, hiệu quả, bạn hãy liên hệ tới SIP qua Webite: https://siptech.vn/