Hiện nay, ngành công nghệ thông tin đang đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành, quản trị các hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp. Sự phát triển của Internet đã làm thay đổi mô hình và cách thức kinh doanh. Vậy thì ứng dụng của công nghệ thông tin trong sự phát triển của doanh nghiệp được thể hiện như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.
Các hoạt động đầu tư công nghệ thông tin ở doanh nghiệp sẽ phục vụ các mục tiêu của doanh nghiệp như hỗ trợ quản lý, hỗ trợ điều hành,… Có nhiều mô hình công nghệ thông tin trong doanh nghiệp, mỗi một công ty thì lại có một quy mô khác nhau. Nhưng đều có chung một mục đích là giúp doanh nghiệp xác định được quá trình đầu tư và mối quan hệ tổng thể trong một doanh nghiệp.
Mô hình đầu tư công nghệ thông tin trong doanh nghiệp được thể hiện qua 4 giai đoạn. Ở mỗi 1 giai đoạn lại có những mục tiêu và nguyên tắc riêng.
Giai đoạn này nói lên sự đầu tư lúc đầu của các doanh nghiệp vào nền CNTT bao gồm các trang thiết bị phần cứng, phần mềm, nhân lực. Mức độ đầu tư lúc đầu có thể không đồng nhất nhưng vẫn phải đáp ứng các yêu cầu cơ bản về cơ sở hạ tầng như trang bị máy tính, mạng internet, thiết lập môi trường truyền thông giữa các phòng ban, giữa các đối tác,…
Mục tiêu của giai đoạn này là đầu tư CNTT để nâng cao hiệu quả sản xuất, hỗ trợ cho các bộ phận trong doanh nghiệp. Đây là bước phát triển tự nhiên của các doanh nghiệp. Khối thông tin cần xử lý ngày càng tăng lên, vì thế, các đầu tư với mục đích nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp như triển khai và phát triển các lĩnh vực theo yêu cầu kinh doanh của doanh nghiệp.
Giai đoạn này được coi là giai đoạn hóa toàn thể doanh nghiệp, chuyển từ cục bộ sang toàn diện. Về cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin cần mạng diện rộng, bao phủ cả doanh nghiệp, đảm bảo được các thông tin luân chuyển thông suốt các bộ phận của doanh nghiệp. Các phần mềm và cơ sở dữ liệu toàn công ty là những công cụ hỗ trợ cho các hoạt động quản lý. Đồng thời cũng nâng cao hệ điều hành, năng lực cạnh tranh như SCM, CRM, ERP,…
Điều này cũng góp phần tạo nên nền văn hóa riêng của doanh nghiệp, mà nền tảng của nó là chuẩn mực, thước đo làm việc, đảm bảo cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.
Giai đoạn này là giai đoạn đầu tư CNTT để đạt được lợi thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh hiện đại. Các bạn có thể hiểu đơn giản là đầu tư vào dịch vụ và sản phẩm để tạo ra ưu thế về giá cả, sự khác biệt giữa các sản phẩm với nhau, như thế sẽ phù hợp với các chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp.
Các giai đoạn đầu tư ở trên đang làm rõ vấn đề đầu tư công nghệ thông tin cho doanh nghiệp phải phù hợp với sự phát triển của chiến lược phát triển doanh nghiệp ở mỗi một giai đoạn. Công nghệ thông tin là một căn cứ để phát triển một doanh nghiệp. Với lại, tốc độ phát triển của 1 doanh nghiệp không giống nhau. Do đó đôi lúc sẽ sự đan xen giữa giai đoạn đầu tư CNTT và giai đoạn phát triển doanh nghiệp.
Cho dù có lựa chọn mô hình nào, sử dụng công nghệ thông tin với mục tiêu kinh doanh hay phát triển doanh nghiệp thì các nhà quản lý phải nắm vững kiến thức để biết và vận dụng vào doanh nghiệp của mình. Với mục đích là đưa doanh nghiệp mở rộng quy mô, phát triển hơn nữa.
Đến đây thì chúng ta càng có thể khẳng định vai trò của công nghệ thông tin đối với doanh nghiệp. Xã hội phát triển đồng nghĩa với việc nền công nghệ thông tin cũng phát triển. Nhưng không phải ai trong chúng ta đều hiểu được các vấn đề này. Hãy để cho SIP giúp các bạn.
Nếu còn thắc gì thì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0904 610 857 – 0982 150 801 để được tư vấn.